Ngày 13/7/2017, điện thoại Vertu chính thức bị khai tử, kết thúc bất ngờ sau 19 năm ghi dấu thị trường điện thoại sang trong, cao cấp với số nợ khổng lồ lên đến 165,4 triệu USD. Sự sụp đổ của Vertu đã gây nên nhiều tiếc nuối cho những người yêu thích món hàng xa xỉ phẩm, đặc biệt là những daonh nhân có tình yêu mãnh liệt với thương hiệu này. Vậy nguyên nhân nào khiến Vertu từ ông hoàng lại bị khai tử một cách nhanh chóng như vậy, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục
Vertu chết vì quá đắt
Không đơn thuần chỉ là chiếc điện thoại cao cấp, Vertu ra đời nhằm hướng đến việc tạo ra điện thoại được ví như một đồ trang sức quý giá dành cho người dùng. Điểm nhấn của Vertu chính là quy trình chế tác hoàn toàn bằng thủ công qua bàn tay của những nghệ nhân bậc nhất thế giới cùng các nguyên liệu như kim loại, đá quý, da thượng hạng…Vì thế với một dòng điện thoại sang trọng có giá hàng trăm triệu đến cả tỷ thì việc kén khách là luôn luôn diễn ra. Người ta cũng hay thường nói rằng, chỉ những doanh nhân thành đạt, các chính trị gia có nhu cầu thể hiện sự đẳng cấp của riêng mình mới chi số tiền lớn đến thế để sở hữu một chiếc điện thoại của thương hiệu này. Đây cũng chính khiến lượng khách hàng sử dụng sản phẩm này không cao.
Vertu sụp đổ cũng một phần chính vì sự đắt đỏ của thương hiệu
Vertu chết vì lỗi thời
Quẩn quanh mãi với các chức năng lỗi thời như nghe, gọi, nhắn tin thông thường, Vertu đã bị nhiều hãng điện thoại sinh sau đẻ muộn khác qua mặt về yếu tố công nghệ. Trong khi mỗi năm, các hãng điện thoại đều cố gắng thay đổi, nâng cấp công nghệ để ngày càng phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Chỉ riêng Vertu vẫn mãi dẫn chậm tại chỗ trong việc phát triển phần mềm cho thương hiệu điện thoại của mình. Việc này cũng là một trong những lý do quan trọng khiến Vertu bị “rớt hạng” trong mắt giới đam mê công nghệ. Mãi đến năm 2013, Vertu mới bắt đầu ra đời dòng thông minh đầu tiên chạy bằng hệ điều hành Android. Từ đó Vertu dần bắt kịp xu hướng, điện thoại không còn là phương tiện liên lạc đơn sơ nữa mà là kho lưu trữ dữ liệu khổng lồ, cung cấp tri thức hữu ích, không khác gì bách khoa toàn thư.
Vertu chết vì Sự khác biệt
Hầu hết các dòng điện thoại đang được phát triển theo một dây chuyền sản xuất nghiêm ngặt, để giảm giá thành, tăng tiêu thụ. Vertu vẫn trung thành với việc lắp ráp thủ công bằng các bàn tay của nghệ nhân tại Anh. Khi ngày càng có nhiều chiếc điện thoại ra đời để phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội thì Vertu vẫn chỉ có những chiếc máy đắt đỏ nhắm tới giới thượng lưu. Chính triết lý kinh doanh “tạo nên chiếc điện thoại có một không hai trên thế giới” đã sinh ra Vertu, nhưng nó cũng đang giết chết thương hiệu này.
“Khác Biệt Đừng Dị Biệt” – nếu sự khác biệt mà không được người khác công nhận thì nó sẽ trở thành điều dị thường. Vertu đã cố chấp gây dựng một sự khác biệt trong vòng 19 năm, được nhiều người công nhận nhưng điều này chưa đủ để thương hiệu có thể lớn mạnh bền vững. Vì thế, sự sụp đổ của điện thoại Vertu đâu đó cũng là một bài học quý báu trong kinh doanh.
Vertu đã thành công rực rỡ trong việc thủ vững sự khác biệt trong vòng 19 năm
Khám phá màn trở lại của điện thoại Vertu đầy quyền lực
Từ tháng 10/2012 đến cuối năm 2013, khi Nokia trao Vertu cho Tập Đoàn Cổ Phần Tư Nhân EQT và chỉ giữ lại 10% cổ phần, lúc đó công ty chỉ có khoảng 350.000 khách hàng, 500 cửa hàng bán lẻ.
Về sau, vào năm 2015 Vertu lại được trao quyền sở hữu cho công ty mẹ tại HongKong – Godin Holdings. Nhưng sau 2 năm, khoảng thời gian tháng 3 năm 2017, Vertu trở về tay của Công Ty Baferton của một vị đại gia giàu nhất Thổ Nhĩ Kỳ – Hakan Uzan. Theo Nhiều nguồn tin, Hakan Uzan nắm khối tài sản khá lớn vì sở hữu cho mình nhiều công ty từ báo chí, đài truyền hình, ngân hàng cho đến nhà mạng viễn thông. Nhưng sau những cuộc điều tra, những đơn tố cáo về gian lận và tham nhũng vị đại gia này đã nhận khoảng nợ khổng lồ lên đến 6 tỷ USD (tương đương 138 nghìn tỷ VNĐ). Đến lúc này Vertu chính thức chết lâm sàng, ngừng sản xuất và tạm thời đóng cửa.
Đến năm 2018, Vertu hồi sinh trên mảnh đất Trung Hoa mở đường cho những phát triển mới và mạnh mẽ hơn của thương hiệu điện thoại này tại mảnh đất hình chữ S Việt Nam của chúng ta. Khi mà cánh cửa giao thương giữa hai nước mở rộng, Vertu chính hãng được chính thức nhập khẩu và kinh doanh tại thị trường nước ta.
Sau ngần ấy năm chuyển giao qua nhiều đời chủ, điện thoại Vertu vẫn giữ lại cho mình một đế chế riêng và bảo tồn những giá trị, triết lý kinh doanh đặc biệt của mình. Cho đến hiện tại, khi nhắc đến thương hiệu này vẫn còn rất nhiều người trầm trồ vì những điểm độc lạ mà thương hiệu này đã thể hiện trong nhiều năm qua. Nếu bạn mong muốn chọn mua cho mình một điện thoại Vertu chính hãng, đừng ngần ngại truy cập ngay website hoặc gọi hotline 094 269 9969 để nhân viên Goldkarat hỗ trợ nhanh nhất!